fbpx
(Last Updated On: 26 Tháng Tư, 2017)

Mở đầu

Vray 3.4 ra đời với một số thay đổi “không hề nhỏ” trong Vray. Có lẽ Vray cũng đang mong muốn tạo nên 1 engine đơn giản hơn cho người dùng. Bài viết này mình sẽ đi thẳng vào 3 vấn đề hay gặp phải khi bạn mở file 3Ds Max cũ bằng Vray 3.4:

  1. Lúc mới mở file có hiện thông báo chọn Yes hoặc No, bạn không biết chọn sao cho đúng?
  2. Thời gian render rất lâu không rõ lý do, nhiều lúc không thể render được, chạy lightcache không xong.
  3. Không thể chỉnh được subdiv, phần subdiv bị mờ đi không rõ lý do.

Những chế độ Image Sampler (Antialiasing) quen thuộc ở những bản Vray cũ đã không còn xuất hiện nữa!

  • Fixed rate sampler
  • Adaptive DMC sampler
  • Adaptive sudivision sampler

Thay vào đó, chỉ còn 2 tùy chọn là: BucketProgressive. Chế độ Bucket chính là Adaptive DMC sampler đổi tên lại nên các bạn có thể dễ dàng nắm bắt với các thông số như Min rate – Max rate – Noise Threshold.

Chế độ khử răng cưa Bucket trong Vray 3.4
Chế độ khử răng cưa Bucket trong Vray 3.4

Khi bạn dùng Vray 3.4 để mở những file 3Ds Max cũ thì cần lưu ý 3 điều sau đây.

Lưu ý số #1: Quyết định chọn Yes hoặc No ở Vray 3.4

Khi dùng Vray 3.4 để mở file cũ, Vray sẽ hỏi bạn giữ nguyên setting của file cũ hay là áp dụng setting Vray 3.4 mới.

Lưu ý khi dùng Vray 3.4 mở file cũ
Lưu ý khi dùng Vray 3.4 mở file cũ

Mình ví dụ cụ thể như sau: Bạn có 1 file 3ds max được tạo ra với Vray 3.0. Ở file này trong phần setting của Image samplerAdaptive subdivision image sampler. Bây giờ bạn cài Vray 3.4 để xài và bạn mở file lên sẽ có hiện thông báo như hình phía trên.

Nếu chọn Yes, Vray sẽ loại bỏ đi những chế độ như Fixed rate sampler, Adaptive subdivision sampler (nếu file cũ bạn dùng chế độ này) và áp dụng luôn chế độ mới là bucket vào file. Nếu chọn No, bạn vẫn sẽ thấy trình điều khiển Adaptive subdivision sampler của file gốc.

Trình điều khiển Adaptive subdivision sampler vẫn còn khi chọn No
Trình điều khiển Adaptive subdivision sampler vẫn còn khi chọn No

Như hình trên là mình chọn No khi mở file nên vẫn còn trình tùy chọn Adaptive subdivision image sampler cũ.

Lưu ý số #2: Luôn tích vào Use Embree ở tab Setting.

Luôn chọn Use Embree ở Vray 3.4
Luôn chọn Use Embree ở Vray 3.4

Ở Vray 3.3 và 3.4, nếu không tích chọn Use Embree ở tab setting thì bạn không thể render được. Vray sẽ chạy mãi ở bước LightCache không xong! Đây là vấn đề rất nhiều bạn mắc phải do không để ý khi nâng cấp lên Vray 3.4!

Xem thêm: Kiểm tra nhiệt độ máy tính khi render với Speccy.

Lưu ý số #3: Không chỉnh được subdiv

Nhiều bạn thắc mắc là ở Vray 3.4 không chỉnh được subdiv của vật liệu, thực tế không phải vậy. Vray 3.4 đã thêm vào một tính năng mới đó là Use local subdivs ở phần Global DMC. Đây chính là câu trả lời cho lỗi của nhiều bạn gặp phải ” không chỉnh được subdiv vật liệu trong Vray 3.4″. Tùy chọn này có ý nghĩa là, nếu bạn tích chọn vào nó, dịch nôm na ra là ” Sử dụng subdivs cục bộ”, tức là bạn sẽ có thể tùy chỉnh được subdiv của vật liệu có trong bài của mình. Nhớ nha, có tích vào thì sẽ chỉnh được, hệt như xài phiên bản cũ.

Không chỉnh được subdiv Vray 3.4
Không chỉnh được subdiv Vray 3.4

Đó, đi kèm với tùy chọn CÓ TÍCH vào Use local subdivs thì bản vật liệu của bạn sẽ chỉnh được như cũ. Xem hình dưới.

Không chỉnh được subdiv Vray 3.4

Còn nếu không, phần subdiv của vật liệu sẽ bị mờ đi. Khi đó Vray sẽ tự động tính toán và phân bổ subdiv thích hợp. Tuy nhiên có thể là tính năng này quá mới & ChaoGroup cần thêm thời gian để hoàn thiện. Mình có thử nghiện dùng chế độ tính toán tự động này rồi, kết quả giữa thời gian & chất lượng không tốt lắm. Tốt nhất là bạn nên chỉnh thủ công để có thể chủ động gia giảm subdiv một cách khoa học và hợp lý tùy theo ý đồ.

# Cập nhật: Mình đã thử nghiệm việc tính toán subdiv tự động và có kết quả khá tốt! Bạn sẽ không còn lo lắng gì về subdiv vật liệu, ánh sáng nữa cả! Hoàn toàn không cần quan tâm nữa. Mình sẽ dành 1 bài viết riêng để chia sẻ. Theo dõi fanpage MinUp để cập nhật nha mọi người!

Vray 3.4 không chỉnh được subdivKết

Vray 3.4 bắt đầu lượt bỏ đi bớt những thành phần không cần thiết, đơn giản hóa việc tùy chỉnh khử răng cưa. Tối ưu hóa tốc độ render. Ở bài viết tiếp theo, mình sẽ review xem tốc độ của Vray 3.4 so với Vray 3.3.

Nếu gặp khó khăn trong quá trình cài đặt và sử dụng Vray, bạn có thể liên hệ MinUp để được hỗ trợ.

Save

Save

Save

54 thoughts on “Lưu ý khi dùng Vray 3.4 mở file 3Ds Max cũ

  1. nghĩa says:

    bạn ơi mình cài Vray 3.4 cho 3dsmax , khi cài đặt bảng F10 thì bên tab Vray nó thông báo như vậy, tab common thì mở được còn lại các tab kia thì không có gì hết là sao bạn

  2. VIệt Anh says:

    Cho mình hỏi tại sao render lại tự động lặp lại nhỉ . Khi hoàn thành nó lại quay trở về building light cache và lặp lại quá trình như vậy , khiến mình không thể lấy sản phẩm được ?
    thanks

  3. Dương hoàng says:

    cho mình hỏi vì sao. với 1 cùng 1 file mình dựng mà bản chưa áp chất liệu lại có fbs thấp lè tè có hơn 10k làm lúc thao tác đôi lúc giật giật khó chịu
    còn 1 file khác là đã áp 1 số chất liệu thì fbs cao ngất ngưởng . có luc lên tới vài trăm k
    mượt mà

  4. Tu says:

    ac chỉ giáo e với. e mới dùng max 2015 vray 3.4 black storm. cái này khá là lạ em xài chưa quen nên ren hình bị noise. ai có cách nào chỉ e với. (có ông anh bảo nó có cách add vray denoise là khử noise mà e làm hình như ko đúng nên vẫn bị noise hình ko trong.)
    help me.. thank

  5. Vo Tinh Nhi says:

    Chào bạn. Mình đang học về 3ds max 2015 mình muốn cài Vray cho 3ds max 2015 mình nên chọn Vray version nào sẽ tốt hơn. ? Đây là cấu hình máy mình.

    • min
      min says:

      Tốt nhất là chỗ bạn học dạy phiên bản nào thì bạn cài phiên bản đó!

      Vray kể từ 3.3 là setting khác những phiên bản cũ rồi! Nếu chỗ bạn học họ dạy Vray cũ, bạn cài Vray 3.4 thì sẽ khó khăn trong quá trình học.

      Mình nói thêm luôn về cấu hình. Bản thân Vray nó không đáng sợ như mọi người nghĩ, tức là không biết máy thế này chạy có nổi ko, render được không?… Hầu hết máy tính hiện nay (trong đó có máy bạn) đều cài được Vray phiên bản nào cũng được, máy bạn yếu mà vẽ file lớn thì render cũng văng thôi, bất kể xài Vray gì đi nữa.

  6. Lâm Hoàng says:

    Cho mình hỏi vray 3.4 muốn save setting để dùng lại hoặc load lại setting của file khác thì vào chỗ nào. Trước vẫn vào phần preset mà giờ tìm không thấy

    • min
      min says:

      câu trả lời là không có setting nào như vậy cả nha bạn! Ví dụ cảnh bạn rất nhiều đồ vật thì render sẽ lâu, cảnh ít đồ vật render nhanh hơn – mặc dù cùng 1 setting!

    • min
      min says:

      câu hỏi của bạn không thể trả lời kiểu 1 + 1 bằng bao nhiêu được, noise do nhiều thứ. Bạn có thể google cụm từ ” Noise free vray ” sẽ thấy có nhiều bài viết tiếng Anh nói về vấn đề này!

  7. tuấn says:

    mình ren xong ảnh chọn thẻ vraydenoiser thì ảnh đen ngòm là sao nhỉ. ảnh RGB thì
    vẫn bình thường. mình chuyển file đấy sang máy PC thì vẫn kết xuất được ảnh vraydenoiser. mình dùng láp dell m4700

  8. min
    min says:

    Lúc mới mở lên bạn chọn YES hay NO, theo Lưu ý số 1 á, nếu bạn chọn Yes thì nó sẽ áp setting mới ( có sử dụng 1 số cái khác với Vray cũ) vào file của bạn.
    Bạn tiến hành kiểm tra lại file như sau:
    > 1. Xem lại đã tích chọn Embree chưa ( đã nêu trong bài)
    > 2. Coi đã tích vào Use local subdivs chưa. Nếu chưa thì tích vào. Vì ko tích vào thì tự Vray sẽ phân bổ subdiv > tự nó chọn thì sẽ ko có “liệu cơm gắp mắm” như người chọn.

    Thân!

    • min
      min says:

      Khử noise trong Vray 3.4 không phải là thuốc tiên có thể giúp bạn loại bỏ hoàn toàn noise. Bạn có thể hiểu là denoiser giống như là làm nhòa đi chi tiết, tựa như camera 360 độ làm mịn da vậy. Mình sẽ có bài viết chuyên về tính năng này của Vray 3.4 để mọi người khỏi ngộ nhận về Denoiser.

      Khử noise có thông số để điều khiển ấy, bạn phải chỉnh theo ý mình chứ để mặc định thì nó ko ổn.

  9. lehoanghai says:

    Thank you very much
    Bài viết từng phần nhỏ nhưng rất chi tiết, được đúc kết từ các kinh nghiệm chuyên nghiệp. Hy vọng được trao đổi và học hỏi cùng bạn. Mình rất thích về đồ họa và mình là kỹ sư cơ khí nên sử dụng về Cad, Inventor, Mechanical Desktop để thiết kế máy thiết bị 3D, mình cũng ham học muốn tìm hiểu thêm về các phần mềm đồ họa khác phục vụ cho thiết kế kiến trúc . . . Mong bạn hướng dẫn.
    Bạn có thể cho mình số điện thoại để dễ liên lạc.
    SĐT của mình : xxxxxxxxx _ Hải. (admin đã ẩn số điện thoại)
    Cảm ơn bạn
    Xin chào

    • min
      min says:

      Giật do nhiều nguyên nhân lắm bạn! Trước tiên bạn cần kiểm tra lại số lượng poly của file, nếu nhiều quá thì giật là tất yếu. Ngoài ra số lượng đối tượng trong file cũng ảnh hưởng đến tốc độ khung hình. Mình từng xuất 1 file SketchUp sang, của bạn mình vẽ quản lý không tốt nên với hơn 1 triệu poly thôi nhưng số object quá nhiều dẫn tới giật!

      Thứ 2 là bạn coi xem đã cài driver cho VGA chưa.
      Bạn có thể pm page MinUp để mình tiện hỗ trợ bạn hơn! Có thể gửi hình ảnh dễ dàng hơn là comment ở đây!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *