NỘI DUNG
Vismat là gì?
Vismat là một định dạng vật liệu của Vray có thể giao tiếp với nhiều chương trình khác nhau như Vray của SketchUp, Maya, Rhino với đuôi dạng .vrmat. Nó có khá đầy đủ tính chất của một vật liệu tiêu chuẩn. Cùng tìm hiểu xem bên trong 1 file vis-mat gồm những gì nào?
Ở vùng khoanh đỏ là 2 vật liệu vismat mà mình vừa load vào. Các bạn có thể thấy là nó giống hệt như bạn tạo thủ công trong SketchUp, còn mình là load 1 file vismat có sẵn thôi!
Tạo vismat như thế nào?
Xuất từ 3Ds Max sang
Với tính năng V-ray vrmat converter trong 3Ds Max, bạn có thể chuyển một hoặc toàn bộ vật liệu trong file 3Ds Max sang định dạng vismat. Cách kích hoạt và sử dụng V-ray vrmat converter mình đã giới thiệu ở bài viết Cách kích hoạt V-Ray vrmat converter trong 3Ds Max. Bạn có thể tìm đọc lại để biết cách làm.
Xuất từ SketchUp
Khi đã tạo một vật liệu ưng ý trong SketchUp rồi, bạn muốn lưu lại để dùng cho những lần sau? Mình sẽ chỉ bạn ngay
Để lưu kèm theo cả texture, bạn làm như sau: Kích phải chuột vào vật liệu > chọn Pack Material. Lúc này Vray sẽ lưu toàn bộ vật liệu gồm file Vismat và texture thành 1 file nén zip.
Bạn có thể mang file này cho bạn bè hoặc dùng lại những lần sau, nếu bạn chọn Save Material, Vray chỉ lưu mỗi file Vismat mà không có texture.
Sử dụng vismat như thế nào?
Trong giới hạn sử dụng thì MinUp chỉ dùng 3Ds Max và SketchUp nên bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng vismat cho SketchUp. Cách dùng rất đơn giản như hình dưới:
Load một vật liệu mới
Để ví dụ thì mình sử dụng 1 vật liệu bê tông với texture như hình dưới
Bạn kích phải chuột vào Scene Material > Load Material và dẫn tới thư mục chứa file Vismat rồi chọn Open để mở.
Lúc này trong bảng vật liệu của SketchUp đã có vật liệu mới mà bạn vừa dẫn vào, giống hình đầu tiên ở bài viết mà mình giới thiệu. Mình sẽ áp vào và render thử:
Cách dùng rất đơn giản đúng không nào!
Thay thế một vật liệu bằng vismat mới
Cách này giúp bạn thay thế một vật liệu hiện hành trong bảng vật liệu bằng một vật liệu mới tùy bạn chọn. Cách làm có khác đôi chút:
Bạn kích chuột phải vào vật liệu muốn thay thế, chọn Import Material và dẫn vismat mới vào. Lúc này vật liệu cũ sẽ được thay thế bằng vismat mà bạn đã dẫn vào. Tên của vật liệu cũ vẫn giữ nguyên nhưng tính chất sẽ thay đổi theo vật liệu mới mà bạn import vào.
Nguồn tham khảo vismat
MinUp xin giới thiệu tới bạn một số website chia sẻ file vismat phổ biến:
Kết
Như vậy là với một số chỉ dẫn nhỏ của mình. Bạn đã có thể tự lưu được vật liệu từ file 3Ds Max và chuyển sang SketchUp để dùng, hoăc thay thế vật liệu trong SketchUp, lưu một vật liệu để dùng sau này. Vismat sẽ không giống hoàn toàn tính chất nhưng vật liệu trong 3Ds Max mà có một số hạn chế nhất định, tuy nhiên ở phương diện giao tiếp với SketchUp thì mình thấy nhiêu đó cũng quá đủ rồi! Hẹn gặp các bạn trong những bài viết tiếp theo về SketchUp và 3Ds Max.
cho mình hỏi mình có một vật liệu file .vismat của sketup phải không. Mình muốn chuyển sang file .mat để dùng áp vật liệu trong 3d max thì làm thế nào ? Bạn biết chỉ dùm nhé. Cám ơn
Mình có thể điều chỉnh kích thước vật liệu khi minh load một vismat không mọi người. Mình load vismat cỏ tự nhiên lên khi ren xong thì ôi thôi lá cỏ to bảng caay cột nhà mình. Một số vật liệu khác thì được một số thì không. Có ai bị như mình chưa ? giúp mình với
Cái này tôi cũng quan tâm. Sao không ai giúp nhỉ ?!!!
Mình sử dụng vismat ok, nhưng khi save file su lại, lúc sau mở file su đó ra render thì vật liệu vismat không hiển thị, phải xóa load lại vật liệu nó mới hiển thị là bị gì bạn?
Không ai giúp đỡ nhỉ
Chào bạn,cho mình hỏi, mình có bộ vật liệu đuôi skm của sketchup mà ko biết cách nào mở nó, bạn biết làm như nào ko chỉ mình với
bạn bấm vào đây xong chọn Open…. á
CÁM ƠN BÁC Ạ BÀI VIẾT HAY QUA
cảm ơn bạn :D, sắp tới Vray 3.4 mình sẽ cập nhật lại bài viết. Bổ sung thêm 1 bài chi tiết hơn về Vismat này!
quá dữ luôn :))))) h mới ngồi mò mẫm vray su đây :))))))
ê ta muốn viết 1 seri có đầu có cuối lận, bài này viết lâu rồi, hơi lủng củng. Có ủng hộ không “D?
tới luôn bác tài :))) nào rảnh cf :))))
t6 về quê rồi, từ giờ tới đó bận túi bụi chắc phải qua Tết mới rảnh
Bác tạo cho em 1 cái mẫu dc k?
không được a ạ.
bạn thử các giá trị khác xem, 20 thử, và chỉnh BRDF về Phong cho nó bóng.
anh ơi cho em hỏi tại sao e ad vrmat vào rồi gán vật liệu thì đen sì và render ra lại không đúng. em gán vật liệu inox từ vrmat ạ. em cảm ơn
E coi map có dẫn đúng chưa
đúng rồi a ơi. các vật liệu khác thì được riêng inox bóng lại k được. a có virmat inox 304 bóng k ạ?
inox nhanh nhất thì bạn cho IOR lên cao tầm vài chục là bóng ngay ấy, khỏi cần Vismat. Mình rất hiếm khi dùng vismat.
bác hướng dẫn cụ thể hơn dc k?
màu sắc bạn để đen, phản xạ để trắng hoàn toàn, IOR để 20 đến 30.
Pingback: Cách kích hoạt V-Ray vrmat converter trong 3Ds Max | MinUp
Bạn kiểm tra lại bài viết, khúc bên dưới, mình mới cập nhật lại bài.