(Last Updated On: 2 Tháng Chín, 2020)

Lấy lại đường dẫn ảnh map cho thư viện 3d max thật sự rất đơn giản nhưng không phải ai cũng biết. Chắc hẳn nhiều lần bạn gặp trường hợp mở 1 file 3D thư viện lên như bị mất map, ảnh vật liệu của file 3D không hiện ra,… Nguyên nhân là do file 3D đã bị mất đường dẫn, hoặc đường dẫn map bị sai. Plugin tuyệt vời này sẽ giúp bạn tìm lại đường dẫn cho model 3D bị mất map một cách nhanh chóng và hoàn toàn tự động.

Relink bitmaps - Tự động tìm đường dẫn map trong 3Ds Max.
Relink bitmaps – Tự động tìm đường dẫn map trong 3Ds Max.

Relink Bitmaps là gì?

Cái tên nói lên tất cả, Relink Bitmaps là một plugin của 3Ds Max giúp bạn dẫn lại link ảnh cho các model một cách tự động. Tức là bạn không cần phải load lại từng vật liệu một mà chỉ việc chọn link folder chứa toàn bộ map và nhấn OK. Thế là xong!

Relink Bitmaps tương thích với các phiên bản 3Ds Max 2013, 3Ds Max 2014, 3Ds Max 2015, 3Ds Max 2016.

Relink Bitmaps xài có dễ không?

Cực kỳ dễ luôn, bạn coi đoạn video dưới đây sẽ thấy dễ đến không tưởng.

Ưu điểm của Relink Bitmaps

So với tính năng Asset Tracking có sẵn của 3Ds Max, Relink Bitmaps không yêu cầu bạn dẫn chính xác thư mục chứa map. Chẳng hạn map của bạn ở E:>ARCH>HDRI>VIZPARK – HDRI Skydome 02>VP Skydome 14>02 HDRI skydome, lúc này bạn chỉ cần dẫn tới E:>ARCH>HDRI>VIZPARK – HDRI Skydome 02 là đủ rồi! Chương trình sẽ tự động vào sâu thư mục trong để load lại map cho bạn.

Cài Relink Bitmaps bằng cách nào?

Bước #1: Download file Relink Bitmaps phiên bản mới nhất tại đây.

Relink Bitmaps.mzp

Đôi lúc tải về bằng các trình hỗ trợ download thì  Windows tự động đổi đuôi file lại thành *.zip thay vì file gốc là *.mzp. Bạn cần phải đổi lại đuôi file bằng cách sau:

// Nếu file bạn down về đã là đuôi .mzp thì bạn bỏ qua đoạn này, và xem tiếp bước 2

Cách cài Relink Bitmaps trong 3Ds Max.
Windows tự động đuổi đuôi *.mzp thành *.zip.

Cách truyền thống là bạn vào Control Panel > Folder Option để chọn hiển thị đuôi file. Bạn có thể truy cập nhanh Folder Option bằng cách:

Bấm đồng thời phím cửa sổ Windows + R > mở lên hộp thoại Run… > copy đoạn bôi đậm này RunDll32.exe shell32.dll,Options_RunDLL và bấm Enter.

Cách cài Relink Bitmaps trong 3Ds Max.

Chọn qua tab View và bỏ tích vào Hide extensions for known file types rồi bấm OK.

Cách cài Relink Bitmaps trong 3Ds Max.

Lúc này bạn có thể vào lại thư mục chứa file vừa down về để đổi lại tên file cho đúng.

Cách cài Relink Bitmaps trong 3Ds Max.Đổi lại đuôi *.mzp trước khi thực hiện bước số 2. Khi đổi lại đuôi file và bấm Enter nó sẽ hỏi bạn Yes hoặc No, chọn Yes để đồng ý đổi đuôi file nhé!

Bước #2: Khởi động 3Ds Max, kích vào MAXScript > Run Script

Cách cài Relink Bitmaps trong 3Ds Max.

Hiện ra một hộp thoại báo bạn phải tìm đến file vừa tải về, bạn dẫn vào thư mục chứa file và bấm Open.

Cách cài Relink Bitmaps trong 3Ds Max.

Lúc này sẽ nhảy ra một thông báo rằng bạn đã cài đặt thành công và làm theo hướng dẫn của nó để lấy icon Relink Bitmaps ra.

Cách cài Relink Bitmaps trong 3Ds Max.

Bạn làm theo hướng dẫn thôi: vào Customize > Customize User Interface > Toolbars. Ở Category chọn ColinScripts và kéo icon Relink Bitmaps lên thanh công cụ. Lưu ký kéo vào bên trong các icon đã có nha, kéo xa ra ngoài quá sẽ không nhận đâu!

Cách cài Relink Bitmaps trong 3Ds Max.

Sử dụng Relink Bitmaps như thế nào?

Khi mở một file 3D bị mất map sẽ báo như hình dưới. Bạn cứ bấm Continue để bỏ qua.

Cách cài Relink Bitmaps trong 3Ds Max.

Kích vào biểu tượng RB ở thanh toolbar bạn vừa kéo lên. Plugin sẽ nhảy một pop-up đề nghị Donate, bạn có thể donate cho tác giả 10$ hoặc Close để tắt đi, hoặc mặc kệ nó.

Cách cài Relink Bitmaps trong 3Ds Max.

Ô bên phải báo những link map đang mất, bạn kích vào Browse để dẫn lại thư mục chứa link ảnh.

Hoặc cách này nhanh hơn!!!

Ở folder chứa map, bạn copy đường dẫn ở thanh trạng thái và dán vào ô Folder, nhanh hơn là duyệt theo cây thư mục.

Cách cài Relink Bitmaps trong 3Ds Max.Cách cài Relink Bitmaps trong 3Ds Max.

Sau khi dẫn đúng đường link, bạn bấm OK! Sau đó bấm tiếp vào Relink. Ô bên phải Missing Files đã không còn báo mất link như ban đầu nữa, bạn thành công rồi đấy!

Cách cài Relink Bitmaps trong 3Ds Max.

OK! Xong xuôi hết cả rồi, bấm Render để tận hưởng thành quả! Hình dưới thể hiện render trước và sau khi được relink.

Cách cài Relink Bitmaps trong 3Ds Max.

Sau khi được relink bitmaps.
Sau khi được relink bitmaps.

Tổng kết

Viết ra giải thích thì dài dòng vậy thôi chứ khi quen tay rồi bạn thực hiện rất đơn giản (xem video sẽ rõ hơn). Với ưu điểm mình đã nói ở trên, Relink Bitmaps là một plugin miễn phí có thể nói là tốt nhất trong việc load lại link map đã mất. Sau khi load map thành công, bạn save file lại để ghi nhớ đường dẫn mới. Lần sau khi mở lại file đó, toàn bộ map đã được cập nhật đầy đủ và bạn sẽ không phải tốn công load lại một lần nữa!

minup.vn

Save

17 thoughts on “Relink Bitmaps – Tự động tìm đường dẫn map trong 3Ds Max

  1. Pingback: Khắc phục lỗi 3Ds Max bị mất V-Ray mesh export!

    • min
      min says:

      Bạn làm theo hướng dẫn thôi: vào Customize > Customize User Interface > Toolbars. Ở Category chọn ColinScripts và kéo icon Relink Bitmaps lên thanh công cụ. Lưu ký kéo vào bên trong các icon đã có nha, kéo xa ra ngoài quá sẽ không nhận đâu!

      Bạn làm theo vậy chắc chắn được nha!

  2. Avatar
    DV says:

    Bạn cho mình hỏi. Khi mình merge file proxy từ một file thư viện vào file đang làm việc thì nó mất hết vật liệu. Mặc fud đường dẫn vật liệu đầy đủ.

      • Avatar
        DV says:

        Tks bạn đã hồi âm. Đã tìm được nguyên nhân, do cách import vào không đúng. Đúng ra thì import -> merge, rồi chọn đối tượng trong file max. Còn ở đây mình iport theo kiểu Creat -> Geometry -> VrayProxy rồi chọn đường dẫn file mesh. Có điều xem trên mạng thấy mấy ông tây cũng làm như vậy vẫn ok mà mình làm ko đc. 🙂

        • min
          min says:

          oh man, mình ko nghĩ là bạn import bằng cách tạo proxy như vậy luôn @_@. Tại post trước bạn nói là merge nên mình cứ nghĩ bạn merge theo kiểu thông thường, kiểu dẫn file mesh mình cũng làm rồi, mất hết map :D. Tại vì bản bản thân file mesh nó ko có lưu thông tin đường dẫn, chỉ có file MAX mới lưu thông tin về đường dẫn , tính chất map các kiểu.

  3. Pingback: Copy và Paste trong 3Ds Max: Hướng dẫn chi tiết từng bước | MinUp

  4. Pingback: 18 Birch Trees miễn phí từ VizPeople | minup.vn

    • min
      min says:

      Bạn làm theo hướng dẫn của mình trong bài là được à! Bạn làm thử đi, nếu không được thì comment lại hoặc pm cho mình ở facebook Vo Trung Truong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *